UBND THỊ XÃ NGÃ NĂM TRƯỜNG THCS MỸ BÌNH
Số: 77 /KH-THCSMB
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Mỹ Bình, ngày 12 tháng 10 năm 2023 |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
Năm học 2023 - 2024
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018;
Căn cứ Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng;
Căn cứ Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 26/11/2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình Giáo dục phổ thông;
Căn cứ Quyết định số 2039/QĐ-UBND ngày 16/8/2023 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng;
Căn cứ Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 31/8/2023 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng;
Căn cứ Hướng dẫn số 854/HD-PGDĐT ngày 25/9/2023 của phòng GDĐT thị xã Ngã Năm về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trung học năm học 2023-2024.
Trường THCS Mỹ Bình xây dựng Kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024 như sau:
II.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024
1. Đặc điểm học sinh của trường
Đầu năm năm học 2023-2024, trường THCS Mỹ Bình có 08 lớp với 249/221 học sinh đạt 112,7% so với chỉ tiêu giao, nữ 123 (chiếm 49,4%), học sinh dân tộc Khmer 01 em (chiếm tỉ lệ 0,4%); học sinh học 2 buổi/ngày là 249; học sinh nghèo 04, học sinh cận ngheo 05, học sinh có hoàn cảnh khó khăn 37 em.
2. Tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường có đủ tiêu chuẩn và năng lực để triển khai thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, không ngừng được nâng cao nghiệp vụ sư phạm thông qua tự bồi dưỡng và các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Sở GDĐT, phòng GDĐT tổ chức. Đội ngũ được bố trí công việc phù hợp giúp phát huy khả năng của từng cá nhân. Tập thể giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trong nhà trường có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt.
Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 21 người. Trong đó: Cán bộ quản lí 02 người, giáo viên 15 người, nhân viên 04 người; nữ 05 người; dân tộc 02; nữ dân tộc 01; tỉ lệ giáo viên/lớp là 1,85; số lượng đội ngũ theo trình độ đào tạo đại học: 18, cao đẳng: 01, trung cấp: 01, 01 nhân viên bảo vệ.
3. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa
Trường có 10 phòng học/08 lớp đảm bảo đủ phòng học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Nhà trường có đầy đủ các phòng phục vụ học tập: Thư viện, phòng thực hành Tin học; khối hành chính - quản trị có: Văn phòng, phòng Hiệu trưởng, phòng phó Hiệu trưởng, phòng Đoàn – Đội, phòng Truyền thống, phòng thực hành – thí nghiệm, khu vệ sinh dành cho giáo GV - HS nam, nữ riêng biệt. Có hệ thống nước bơm phục vụ cho các hoạt động vệ sinh của nhà trường.
Nhà trường tổ chức dạy học lớp 6,7,8 theo bộ sách Chân trời sáng tạo do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành, riêng môn Tiếng Anh học sách của NXB Giáo dục. Tất cả giáo viên giảng dạy đều hoàn thành các khóa tập huấn do Nhà xuất bản tổ chức.
III. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
1. Mục tiêu chung
Phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành đơn vị đạt chất lượng cao về giáo dục. Giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp dưới; tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội; biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng; có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.
2. Mục tiêu cụ thể
- Xây dựng đội ngũ có năng lực chuyên môn vững vàng, có tư tưởng chính trị đạo đạo đức lối sống lành mạnh, tâm huyết với nghề. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên theo đúng chuẩn quy định Luật Giáo dục 2019.
- Nâng cao chất lượng dạy học, quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, lấy kết quả về năng lực, phẩm chất của học sinh làm thước đo cho hiệu quả dạy học của nhà trường. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của học sinh. Bồi dưỡng, phát triển học sinh năng khiếu, tổ chức các câu lạc bộ để phát huy năng lực của học sinh.
- Duy trì sĩ số học sinh trên 99%, huy động trên 95% học sinh trong độ tuổi trong địa bàn ra lớp thheo quy định.
- 100% giáo viên được kiểm tra đánh giá về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực hoạt động sư phạm và được xếp loại tốt; 100% cán bộ giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp từ mức khá trở lên; 70% giáo viên tham gia giáo viên dạy giỏi cấp trường và có 50% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thị xã/tổng số giáo viên dự thi.
- 100% giáo viên thực hiện hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc).
- Hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục, duy trì xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 và chuẩn bị tái chuẩn cuối tháng 12 năm 2023. Giữ vững kết quả phổ cập giáo dục THCS Mức độ 3.
* Danh hiệu tập thể:
- Trường đạt danh hiệu: Lao động tiên tiến xuất sắc.
- Liên đội: Xuất sắc cấp thị xã.
- Công đoàn: Vững mạnh xuất sắc.
* Danh hiệu CBQL, GV, NV:
- 100% CBQL, GV, NV đăng ký thi đua các cấp.
- Lao động tiên tiến: 17 người (80%/ tổng số CBQL, GV, NV).
- Chiến sỹ thi đua cơ sở: 02 người (15%/ tổng số LĐTT).
- Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh: 04 người.
* Đối với học sinh:
Chất lượng bộ môn và phong trào học sinh giỏi, thể dục thể thao:
- Các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh chất lượng đạt Khá - Giỏi 60%, yếu 5%; Có ít nhất có 01 học sinh giỏi cấp thị xã.
- Các môn: Khoa học tự nhiên (lớp 6,7,8), Vật lí, Hóa học, Sinh học (lớp 9): Khá - giỏi đạt 65%, yếu 5%; Có ít nhất 01 học sinh giỏi cấp thị xã.
- Các môn Lịch sử và Địa lí (lớp 6,7,8), Lịch sử, Địa lí, GDCD, Công nghệ, Tin học, Giáo dục địa phương : Đạt 98% từ trung bình trở lên, trong đó học sinh khá - giỏi đạt từ 65% trở lên. Có ít nhất 02 học sinh giỏi cấp thị xã trở lên.
- Các môn Giáo dục thể chất (lớp 6,7,8), Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Hoạt động trải nghiệm- hướng nghiệp: Đạt 100%; Các phong trào TDTT do ngành tổ chức đạt ít nhất 03 giải trở lên.
* Chất lượng giáo dục đại trà:
- 100% học sinh chấp hành tốt các nội quy, quy định nhà trường, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong. Trong đó xếp loại hạnh kiểm khá - tốt đạt 100%.
- 100% học sinh tham gia đầy đủ việc học tập và các hoạt động giáo dục. Trong đó xếp loại học lực giỏi 27%, khá 40%, trung bình 31%; yếu 2,0%.
- Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 97% trở lên.
IV. TỔ CHỨC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
1. Phân phối thời lượng các môn học và hoạt động giáo dục
a) Đối với lớp 6, 7, 8: Cả năm 35 tuần (HKI: 18 tuần, HKII: 17 tuần).
b) Đối với lớp 9: Cả năm 35 tuần (HKI: 18 tuần, HKII: 17 tuần)
2. Các hoạt động giáo dục tập thể
Tháng |
Chủ điểm |
Nội dung trọng tâm |
Hình thức tổ chức |
Thời gian thực hiện |
Người thực hiện |
Lực lượng cùng tham gia |
Tháng 9/2023 |
Truyền thống nhà trường |
Khai giảng năm học mới |
Sự kiện Lễ hội |
05/9 |
Toàn trường |
CMHS, Các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã Mỹ Bình |
Hát về ngôi trường của em
|
Sinh hoạt tập thể |
Tuần 1 |
CB, GV, TPT |
GVCN, CMHS, TPT |
||
Tuyên truyền an toàn giao thông |
Tuyên truyền và Tổ chức cuộc thi |
Tuần 2 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Bảo vệ môi trường: Làm cho thế giới trong sạch hơn.
|
Giao lưu và lao động công ích |
Tuần 3 |
GVCN, TPT |
CBQL, GV, NV |
||
Tháng 10/2023 |
Chăm ngoan học giỏi |
Diễn đàn phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em. Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời. |
Diễn đàn |
Tuần 4 |
GVCN, TPT |
CBQL, TPT Đội; Cán bộ tuyên truyền phòng tránh xâm hại TD |
Tuyên truyền về phòng tránh tai nạn đuối nước. |
Tuyên truyền |
Tuần 5 |
CB, GV, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
- Phát động phong trào nuôi heo đất. - Tìm hiểu về ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 |
SHTT và tổ chức cuộc thi |
Tuần 6 |
GVCN, TPT |
CBGV, Các đoàn thể trong trường |
||
Tuyên truyền "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng". |
Tuyên truyền và giao lưu |
Tuần 7 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Tháng 11/2023 |
Tôn sư trọng đạo
|
- Tuyên truyền Luật trẻ em. - Phòng tránh tai nạn thương tích |
Tuyên truyền |
Tuần 8 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
- Tuyên truyền “Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường”. - Phát động phong trào “Liên đội 3 tốt- Chi đội 3 tốt” |
Tuyên truyền và SHTT |
Tuần 9 |
GVCN, TPT |
CBGV, Các đoàn thể trong trường |
||
Tìm hiểu về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 “Biết ơn thầy giáo cô giáo”. |
Sự kiện |
Tuần 10 |
GV, NV, TPT |
GVCN, Các đoàn thể trong trường |
||
Giới thiệu những câu chuyện, bài hát hay viết về thầy cô và mái trường. |
SHTT và giao lưu |
Tuần 11 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Tháng 12/2023 |
Uống nước nhớ nguồn |
Tham gia các hoạt động thiện nguyện |
SHTT |
Tuần 12 |
GVCN, TPT |
CB, GV Các đoàn thể trong trường |
Kể chuyện tấm gương anh hùng nhỏ tuổi Võ Thị Sáu. |
Tổ chức cuộc thi và SHTT |
Tuần 13 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Em yêu biển đảo Việt Nam: “Tìm hiểu về Biển đảo Việt Nam. |
Tổ chức cuộc thi |
Tuần 14 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Giao lưu, kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12. |
Giao lưu |
Tuần 15 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường, CCB xã Mỹ Bình |
||
Tháng 01/2024 (nghỉ tết Nguyên đán theo quy định) |
Truyền thống dân tộc; mừng Đảng mừng Xuân |
Phát động phong trào “Xanh đường, xanh trường, xanh lớp”. |
Sự kiện và lao động công ích |
Tuần 16 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
Phát động phong trào “Vì tầm vóc Việt” Tìm hiểu về thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn. |
Tuyên truyền và sự kiện |
Tuần 17 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Tìm hiểu về Đảng, tiểu sử Bác Hồ. |
Sự kiện và tổ chức cuộc thi |
Tuần 18 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường, Tuyên giáo xã Mỹ Bình |
||
- Tuyên truyền việc thực hiện Nghị định của chính phủ về phòng chống buôn bán, sử dụng pháo nổ. Các điều kiện đảm bảo trong dịp tết Nguyên đán. - Thi văn nghệ. Hội vui mừng Đảng mừng xuân. |
Tuyên truyền, sân khấu tương tác, sự kiện và cuộc thi. |
Tuần 19 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Tháng 02/2024
|
Mừng Đảng quang vinh
|
Phát động phong trào trồng cây.
|
Tuyên truyền và Lao động công ích |
Tuần 20 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
Tuyên truyền những tấm gương sáng về bảo vệ môi trường. |
Tuyên truyền và lao động công ích |
Tuần 21 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Tháng 3/2024
|
Tiến bước lên đoàn |
- Những câu chuyện hay về Mẹ. - Hưởng ứng phong trào “Giờ trái đất” |
Cuộc thi, tuyên truyền |
Tuần 22 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
- Kể chuyện những tấm gương sáng. - Diễn tiểu phẩm. |
Kể chuyện và sân khấu tương tác |
Tuần 23 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
- Tìm hiểu về ngày thành lập Đoàn TNCSHCM - Tham gia điệu nhảy cha cha cha. |
Sự kiện va SHTT |
Tuần 24 |
GVCN9, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
- Tìm hiểu về ngày giải phóng đất nước 30/4 - Giới thiệu phong trào: "Đi qua là xanh, đứng lên là sạch". |
Sự kiện, tuyên truyền và lao động công ích |
Tuần 25 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Tháng 4/2024
|
Hòa bình hữu nghị |
Kể câu chuyện hay về tấm gương sáng hiếu học. |
Kể chuyện |
Tuần 26 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
Tìm hiểu về ngày giải phóng đất nước.
|
Sự kiện |
Tuần 27 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Kể chuyện Bác Hồ |
Kề chuyện |
Tuần 28 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Kể chuyện gương anh hùng liệt sĩ hi sinh trong thời kỳ kháng chiến. |
Kề chuyện |
Tuần 29 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường, Xã đoàn |
||
Tháng 5/2024
|
Bác Hồ kính yêu |
Tìm hiểu Chiến thắng Điện Biên Phủ. Kể chuyện Bác Võ Nguyên Giáp. |
Sự kiện và kể chuyện |
Tuần 30 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
- Tìm hiểu ngày thành lập đội TNTP HCM 15/5. - Kể chuyện tấm gương anh hùng nhỏ tuổi Kim Đồng. |
Sự kiện và kể chuyện |
Tuần 31 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
||
Kể chuyện Bác Hồ. |
Kể chuyện |
Tuần 32 |
GV, TPT |
CB,GV,NV |
||
Kỷ niệm mừng ngày sinh nhật Bác Hồ |
Sự kiện và kể chuyện |
Tuần 33 |
GVCN, TPT |
CB, GV, Các đoàn thể trong trường |
3. Khung thời gian thực hiện chương trình năm học 2023 – 2024 và kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục
Thực hiện Quyết định số 2039/QĐ-UBND ngày 16/8/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024.
Ngày tựu trường: 28/8/2023
Ngày khai giảng: 05/9/2023
-Học kỳ I: Từ ngày 05/9/2023 đến trước ngày 06/01/2024 (gồm 18 tuần thực học, còn lại dành cho các hoạt động khác).
-Học kỳ II: Từ ngày 08/01/2024 đến trước ngày 18/5/2024 (gồm 17 tuần thực học, còn lại dành cho các hoạt động khác).
-Ngày bế giảng năm học: Từ ngày 30/5/2024.
Căn cứ vào các quy định khác có liên quan đến thời gian của các cấp có thẩm quyền (quy định về lịch sinh hoạt chuyên môn trong tuần, tháng; sinh hoạt cụm chuyên môn…).
Căn cứ vào điều kiện thực tế thời gian trong năm học (các ngày nghỉ lễ theo quy định trùng vào các ngày học, các ngày nghỉ khác …)
Trường THCS Mỹ Bình xây dựng thời gian thực hiện chương trình năm học 2023 – 2024, cụ thể như sau:
b) Hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ
* Hoạt động ngoại khóa
- Tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường như: Tìm hiểu về truyền thống, tầm nhìn và sứ mạng của nhà trường; cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; tìm hiểu và nắm được nội quy, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện. Tìm hiểu về các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị học tập, vị trí phòng học, phòng bộ môn; thư viện, hệ thống công nghệ thông tin - truyền thông, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, công trình nước và vệ sinh, bảo vệ môi trường, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường. Tổ chức cho học sinh trang trí lớp học, chăm sóc, sử dụng, giữ gìn, bảo vệ các công trình, phục vụ cho hoạt động trong nhà trường; sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách, vở, đồ dùng học tập.
- Tổ chức thi văn nghệ hát về quê hương, thầy, cô, mái trường;
- Tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã Ngã Năm, Pháo đài chiến thắng, tìm hiểu khu căn cứ xã Mỹ Quới.
- Tổ chức Hội trại xuân, mừng xuân 2024.
- Tổ chức thi tìm hiểu về Đoàn TNCSHCM; tổ chức các trò chơi dân gian.
- Tổ chức giao lưu với trường THPT Tân Thạnh, huyện Long Phú và trường THCS Hưng Phú, huyện Phước Long tại trường THCS Mỹ Bình.
* Câu lạc bộ
- CLB tiếng Anh, mỗi tháng tổ chức sinh hoạt tập trung 1 lần.
- CLB bóng bàn, bóng đá, cầu lông tổ chức thi đấu giải tập thể cuối Học kỳ 1, học sinh luyện tập hàng tuần vào thứ bảy.
- CLB cờ vua, 4 tuần sinh hoạt 1 lần.
V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
- Tăng cường tu sửa, bảo quản cơ sở vật chất hiện có phục vụ hiệu quả cho các hoạt động giáo dục, hoàn thiện các hạng mục CSVC còn thiếu để đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia.
- Tổ chức hiệu quả việc bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học, tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy, phát huy tốt nhiệm vụ thư viện, cung cấp sách, tài liệu tham khảo.
- Chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên việc bảo quản, khai thác, sử dụng có hiệu quả phòng tin học, phòng thí nghiệm Lí - Công nghệ và phòng thí nghiệm Hóa- sinh. Tổ chức xã hội hóa mua sắm màn hình tivi cho các phòng học ở các lớp còn thiếu.
- Thực hiện thường xuyên dọn vệ sinh trường lớp, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, chăm sóc tốt hệ thống cây bóng mát góp phần tích cực tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.
- Hiệu trưởng chỉ đạo các bộ phận thư viện, tổ chuyên môn, các bộ phận khác và kế toán khảo sát cơ sở vật chất nhà trường, lập kế hoạch sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất của trường trình hiệu trưởng xem xét quyết định danh mục cần mua sắm, sửa chữa. Ưu tiên sửa chữa các nội dung cần thiết phục vụ dạy học.
- Kiểm kê tài sản theo quy định hàng năm để nắm rõ việc tăng, giảm, hư hỏng về tài sản cố định để chỉ đạo tiến hành đề nghị thanh lý.
- Phụ trách các bộ phận có trách nhiệm theo dõi việc thực hiện kế hoạch để đề xuất với hiệu trưởng những vấn đề cần bổ sung, chỉnh sửa trong quá trình thực hiện.
- Đối chiếu kiểm tra tài sản thực tế và qua hồ sơ sổ sách đã trang bị đầu năm học để quản lý tốt về CSVC, trang thiết bị, các đồ dùng dạy và học nhằm nâng cao trách nhiệm của CBQL, GV, NV trong việc bảo quản tài sản nhà trường, lớp học và các bộ phận khác.
- Tổ trưởng văn phòng, bộ phận kế toán, thủ quỹ phối hợp để thực hiện tốt việc mua sắm, bảo quản đồ dùng và các trang thiết bị khác.
- Chỉ đạo các đoàn thể, tổ chuyên môn tăng cường ý thức giữ gìn tài sản chung của trường, lớp cho học sinh bằng nhiều hình thức như: Trong các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa.
- Chỉ đạo tổ văn phòng, kế toán, thiết bị và GVCN kiểm tra việc thực hiện quản lý tài sản ở từng lớp học, phòng học.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:
- Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; coi trọng việc tự đánh giá và xếp loại cán bộ, giáo viên theo từng năm học một cách thực chất, công bằng. Tăng cường kỷ cương, nề nếp trong dạy học, chấp hành quy chế chuyên môn; đề cao trách nhiệm của người thầy trong kiểm tra và chấm điểm. Tham gia có hiệu quả các hội thi một cách chất lượng: Thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, giáo viên đổi mới phương pháp dạy học; có kế hoạch đăng ký, kiểm tra và xét duyệt các nội dung sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học ngay đầu năm học; tổ chức xét duyệt và công nhận theo đúng yêu cầu về xét duyệt, công nhận các sáng kiến, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu khoa học.
- Tiếp tục phối hợp với Công đoàn trường để thi đua thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua "Hai tốt". Tổ chức có hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục (bao gồm cả tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán); bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp, bồi dưỡng nhân viên. Thực hiện nghiêm túc đánh giá phân loại hiệu trưởng theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ GDĐT về Ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên theo đúng quy định.
- Phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ hoạt động dạy học qua mạng internet. Đặc biệt là công tác tập huấn chương trình GDPT mới.
- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ bộ môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học. Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp; bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tăng cường tổ chức hội thảo cấp trường, tham dự hội thảo cụm trường do phòng GDĐT tổ chức. Tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên năng lực nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
4. Nâng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn
* Mục tiêu:
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường, tập trung vào thực hiện đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh;
- Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên bước đầu biết chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học trong mỗi môn học và các chuyên đề tích hợp, liên môn phù hợp với việc tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh; sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; làm quen với hình thức tập huấn, bồi dưỡng, học tập và sinh hoạt chuyên môn qua mạng.
* Chỉ tiêu:
- Mỗi giáo viên có ít nhất 01 tài khoản để tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên môn qua mạng theo miền của Sở GDĐT Sóc Trăng (họ và tên CBQL, GV, NV).c2mb.nn@soctrang.edu.vn
- Mỗi tổ chuyên môn trong trường phải xây dựng được tối thiểu 02 chuyên đề dạy học/năm học; tổ chức dạy thử nghiệm để dự giờ, phân tích, rút kinh nghiệm và nộp kết quả qua diễn đàn trên mạng.
* Nhiệm vụ, giải pháp:
- Chỉ đạo, tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên hệ thống “Trường học kết nối” trong phạm vi quyền hạn của tài khoản được cấp; cử tối thiểu 01 giáo viên tham gia quản trị hệ thống.
- Cán bộ quản trị hệ thống của trường phải thành thạo quy trình tổ chức và quản lý hệ thống; cấp tài khoản và tập huấn cho giáo viên, học sinh tham gia các hoạt động chuyên môn trên hệ thống.
- Tổ trưởng chuyên môn tham gia các khóa học/bài học/chuyên đề qua mạng. Hoạt động của tổ trưởng chuyên môn như sau:
+ Đăng ký tham gia các khóa học/bài học/chuyên đề và yêu cầu các thành viên của tổ chuyên môn tham gia tạo thành 01 nhóm sinh hoạt chuyên môn trên hệ thống.
+ Tổ chức thảo luận trong tổ chuyên môn (trực tiếp và qua mạng) để thực hiện các nhiệm vụ được giao trong khóa học/bài học/chuyên đề; thống nhất các ý kiến và hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ/nhóm.
+ Nộp báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ lên mạng theo quy định.
5. Tổ chức thực hiện dạy học 2 buổi/ngày
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở tất cả các lớp vào buổi chiều dạy 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, mỗi tuần học 02 buổi, mỗi buổi 4 tiết (thỏa thuận với CMHS).
- Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chương trình giáo dục theo quy định. Bố trí thời gian học tập trên lớp, ở nhà, thời gian vui chơi và tham gia các hoạt động xã hội hợp lý, không gây quá tải cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Các hoạt động dạy học, giáo dục bao gồm hoạt động dạy học giáo dục trong giờ học chính khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên bậc học tiếp theo.
- Các hoạt động giáo dục trong giờ chính khóa được tiến hành
thông qua dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Các hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa bao gồm các hoạt động về khoa học, văn học, thể dục thể thao, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, các hoạt động vui chơi, tham quan, giao lưu văn hóa, giáo dục môi trường, hoạt động từ thiện và các hoạt động xã hội khác phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực.
- Đảm bảo các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường học tập, sinh hoạt để tổ chức hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục nhằm phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục.
Chi tiết kèm file đính kèm /upload/thcsmybinh/files/KE HOACH GD NAM HOC 2023-2024.pdf